การแนะนำตัว 2 ความเป็นมา อาชีพการงาน และความสนใจ

ในบทที่ 2 นี้เราจะพูดถึงการแนะนำตัวในรายละเอียด ด้านความเป็นมา และอาชีพหรือสิ่งที่เราสนใจ

                เมื่อเราได้พบปะกับผู้คนใหม่ๆเป็นเรื่องปกติที่ เราจะบอกว่าเรามาจากไหน (บ้านเกิด เมือง ภูมิภาค และ ประเทศ)
                สำหรับการพูดถึงบ้านเกิด เราจะบอกด้วย Verbo SER + de (Prep.บอกสถานที่)+ ชื่อบ้านเกิด ชื่อเมือง หรือประเทศค่ะ


การแต่งประโยคก็จะใช้คำสรรพนาม (Yo ,Tu, El, Ella, Ellos Ellas, Nosotros , Vosotros..) บวกกับ verbo ser มาผันให้รูปกริยาตรงตามสรรพนาม ตามด้วยชื่อบ้านเกิด ชื่อเมือง หรือประเทศค่ะ 
ตัวอย่างด้านบน อันแรกบอกว่า   โย ซอย เด บางกอก "ฉันเป็นคนกรุงเทพ" และอีกอันคือ เอล เอส เด ไตลันเดีย "เขามาจากเมืองไทย"  บางครั้งเราจะพบว่ามีคนที่นอกจากจะบอกชื่อเมืองแล้วจะบอกภูมิภาคตามมาด้วยเพื่อทำให้ผู้ฟังได้รับทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรามากขึ้นในกรณีที่บ้านเกิดเราไม่ได้เป็นเมืองที่เป็นที่รู้จักมากนัก เช่น Yo soy de Sisaket , Sisaket es una provincia en el noreste de Tailandia. โย ซอย เด ศรีสะเกษ, ศรีสะเกษ เอส อูนา โพรวินเซีย เอน เอล นอร์เอสเต้ เด ไตลันเดีย ฉันเป็นคนศรีสะเกษ ศรีสะเกษเป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองไทย

            การบอกอาชีพหรือสิ่งที่เราสนใจ โดยหลักจะใช้รูปแบบเดียวกับการบอกชือคือ verbo SER ตามด้วยอาชีพเลย เช่น Yo soy medico , EL es ingeniero , Ella es enfermera, mi prima es fucionario สำหรับนักเรียนมหาวิทยาลัยก็จะแนะนำคณะและสาขาวิชาที่เรียนค่ะ Yo soy de letra, El es de ciencia, และพบบ่อยคือการใช้ verbo ESTUDIAR มาผันตามบุรุษของประโยค เช่น Yo estudio ciencia social ,mi hermana estudia farmacia 

             นอกจากนี้แล้ว การพูดถึงความสนใจที่เป็นงานอดิเรกในภาษาสเปน เราจะพบ verbo INTERESARSE (ทำให้สนใจ) และ GUSTARSE (ทำให้ชอบ) ผันให้ตรงตามพจน์ (เอกพจน์หรือพหูพจน์) ของสิ่งที่เรากล่าวถึง ตัวอย่าง เช่น
 A mi, me interesan las manualidades. อา มิ เม อินเตเรสซาน ลาส มานัวลิด๊าเดส สำหรับตัวฉัน ฉันสนใจงานหัตถกรรม (พวกงานหัตกรรมมันทำให้ฉันเกิดความสนใจพวกมัน) 

GUSTARSE ก็มีโครงสร้างประโยคเหมือนกันกับ INTERESARSE ตัวอย่างประโยค 
A mi hijo, le gustan los legos. อามิ อิโฆ้ เล กุสต้าน โลส เล้โก้ส ลูกชายของฉันชอบเล่นเลโก้
A mi, me gusta cocinar  อามิ เม กุสต้า โกซินาร์ ฉันชอบปรุงอาหาร (การปรุงอาหารทำให้ฉันชอบมัน)




แนะนำการเรียนภาษาสเปน
Line ID:Goonglagamba
Facebook: https://www.facebook.com/SpanishforThai/


            


Comentarios

Entradas populares de este blog

การแนะนำตัวในวัฒนธรรมสเปน - ภาษาสเปน

คำนามในภาษาสเปน